Thứ 6, Ngày 06 tháng 10 năm 2017, 10:10

Tâm lý lo âu khi Bộ chốt “Không cần thêm đề minh họa” cho kỳ thi THPT 2018

Không cần thêm đề minh họa cho kỳ thi THPT năm sau, học sinh bơi trong biển kiến thức, giáo viên thì hoang mang không biết đề sẽ ra phần nào???

Đầu năm học 2017- 2018, Bộ GD&ĐT đã thông báo kế hoạch tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy năm 2018 và những năm tới.

 

Các môn thi, bài thi của Kỳ thi THPTQG trong những năm sau sẽ được giữ ổn định giống như năm 2017 vừa qua. Nội dung thi THPT 2018 sẽ rơi vào kiến thức chương trình lớp 11 và 12. Thời gian tới Bộ Giáo dục sẽ ban hành công văn hướng dẫn dạy học và ôn tập theo đúng định hướng.

 

Nhà trường và các học sinh sử dụng các tài liệu hướng dẫn kết hợp với các đề thi minh họa của Kỳ thi THPTQG năm 2017 làm tài liệu tham khảo để dạy học và ôn tập trong năm học 2017-2018; KHÔNG CẦN có thêm đề thi minh hoạ mới.

 

Trước thông tin đó, học sinh lớp 12 và giáo viên rất bất ngờ vì không có them đề thi minh họa mới. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ông nhận định việc công bố đề thi minh họa không cần thiết vì năm nay phương thức thi vẫn giữ nguyên không thay đổi và đã được công bố sớm.

 

Chương trình lớp 11 có trong đề thi THPT Quốc gia gây hoang mang

 

Thầy giáo Tùng, trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nêu quan điểm, nếu đặt lên cân giữa việc không công bố và công bố đề thi minh họa thì việc công bố chắn chắn sẽ có lợi cho các học sinh.

 

Đối với kỳ thi năm 2018 sắp tới, nâng cao độ phân hóa của đề thi hơn  năm 2017 song không công bố đề minh họa sẽ khiến nhiều học sinh và thầy cô giáo hoang mang, không biết rõ đề thi sẽ phân hóa ở mức nào. Học sinh chỉ biết bám vào sách giáo khoa để học nhưng sách giáo khoa hướng dẫn giải theo tự luận mà đề thi thì hầu hết là trắc nghiệm.

 

Tâm lý lo âu khi Bộ chốt “Không cần thêm đề minh họa” cho kỳ thi THPT 2018

 

Giáo viên này nhấn mạnh, khó khăn chồng chất khi mà đề ra cả phần kiến thức lớp 11.

 

“Điều này chưa có trong mùa thi 2017 nên thí sinh không tham khảo được gì. Ở môn Toán của chúng tôi, chương trình lớp 11 rất nặng (thậm chí nặng hơn lớp 12), nếu phải học và ôn thi tất cả các nội dung thì quá sức với học sinh”, thầy giáo lo ngại.

 

Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa sẽ khiến thầy cô và học sinh gặp nhiều khó khăn hơn trong ôn tập. Thầy giáo Nguyễn Khánh Vân (Trường THPT Sơn Tây, Hà Nội) cũng e ngại việc không công bố đề thi minh họa sẽ gây nhiều khó khăn tâm lý hoang mang cho học sinh và giáo viên. Giáo viên không biết rõ để khoanh vùng ôn tập, học sinh thì bơi trong biển kiến thức.

 

“Đây là năm thứ hai thi theo hình thức như vậy song nội dung kiến thức thi lại trải dài từ lớp 11 đến lớp 12 sẽ tạo ra nhiều bối rối đối với học sinh, giáo viên... Như Bộ GD đã thông báo từ trước, tất cả đều đang trông chờ vào đề minh họa để xem mức độ phần trăm kiến thức và hình thức kết nối với nội dung của lớp 11 như thế nào. Nên chăng Bộ nên công bố đề minh hoạ để minh hoạ để chúng tôi và các em học sinh chủ động hơn trong việc dạy và học”, thầy Vân chia sẻ.

 

Nên công bố đề minh họa cùng ma trận đề

 

Tuy nhiên, nhiều giáo viên cũng cho rằng, việc không công bố đề thi không hẳn không tốt. “Thứ nhất, đề thi sẽ tương tự năm 2017 nên các thí sinh không mấy khó khăn khi tìm nguồn đề và thông tin để học và ôn thi. Năm 2017 chúng ta có 3 đề minh họa và 4 đề thi thật, cùng với đề thi thử của rất nhiều trường và trung tâm trong cả nước.

 

Tiếp theo, không công bố đề minh họa sẽ tránh việc chạy đua theo những câu khó có trong đề minh họa. Tôi nhớ, đề minh họa năm vừa rồi có câu lãi suất lạ và khó, giáo viên và học sinh lao vào làm… quần quật, làm khó hơn rất nhiều trong khi nội dung rất xa rời sách giáo khoa.

 

Cuối cùng, việc làm này của Bộ GD&ĐT giúp cho thầy và trò không học lệch, không thiên vị phần kiến thức, đảm bảo mục đích học toàn diện”, thầy Trần Mạnh Tùng đánh giá.

Xung quanh vấn đề công bố đề thi minh họa, Bộ Gíao dục đã “không nhất quán trong cách làm”. Ban đầu đưa ra công văn sẽ công bố đề thi minh họa sớm nhất, sau đó xác nhận lại việc không công bố vì “không cần thiết”.

 

Tâm lý lo âu khi Bộ chốt “Không cần thêm đề minh họa” cho kỳ thi THPT 2018

 

“Sự đổi mới nhiều mặt giáo dục những năm gần đây gây nhiều khó khăn, căng thẳng cho thầy và trò,tạo tâm lý lo lắng cho gia đình và toàn xã hội. Làm giáo dục rất cần độ tĩnh, cần một chiến lược dài hạn và dường như cái này ta đang thiếu”, thầy Trần Mạnh Tùng nhấn mạnh.

 

Thầy Trịnh Quỳnh, giáo viên dạy Văn(Trường THPT Lương Thế Vinh, Nam Định) nêu quan điểm: “Với tôi việc không công bố đề minh họa cũng có điểm tốt của nó. Bởi vì, thông thường đề minh họa không thể bao quát hết các nội dung các dạng khác nhau đôi khi sẽ làm cho giáo viên và học sinh áp dụng máy móc đề minh họa trong ôn tập chỉ tập trung vào dạng đề tương tự bởi thói quen thi gì học đấy. Đề thi thật có khoảng cách rất lớn.

 

Đề xuất của thầy Trịnh Quỳnh là Bộ nên đưa ra ma trận đề, phân bố mức độ yêu cầu cho các câu hỏi chứ không nên ra đề minh họa cụ thể.

 

Về phía các em học sinh, thông tin từ Bộ GD&ĐT phương án này đang khiến nhiều học sinh lớp 12 thực sự sốt ruột, lo âu. Bởi lẽ, dù định dạng đề thi năm 2018 giống với 2017, cấu trúc của đề thi năm tới lại không hoàn toàn giống như trước đó là mức độ phân hóa và điểm mới trong đó là có kiến thức lớp 11 trong đề.

 

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018 liệu có được suôn sẻ và liệu những vấn đề của kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 có được đẩy lùi, chúng ta trông chờ vào những quyết định của Bộ Giáo dục.

(Nguồn: dantri.com.vn)