Thứ 6, Ngày 06 tháng 10 năm 2017, 11:16

Lớp “VIP” mọc tràn lan tại các trường học công lập

Một thực tế, trường công phải có các lớp học công bằng bình đẳng cho tất cả các học sinh nhưng những lớp VIP đang mọc lên và biến tướng sự công bằng ấy....

Lớp “VIP” xuất hiện trong trường công lập không phải là chuyện nay mới bàn tới mà nó đã tồn tại từ khá lâu. Cho dù dư luận, các chuyên gia giáo dục có đưa ra nhiều ý kiến có nên hay không nên tồn tại lớp “VIP” nhưng thực tế hiện nay ngày một nhiều hơn lớp học vẫn xuất hiện trong trường học với nhiều mức độ khác nhau.

Tại TPHCM, nhiều năm nay đã có nhiều tiếng xì xào về những lớp “đẳng cấp khác” này tại một số trường điểm. Có lớp học như “thế giới biệt lập” thật sự với thiết kế, vật dụng, trang thiết bị... khác biệt với toàn trường bằng chính sự đóng góp của phụ huynh. Mức đầu tư đóng góp có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

 

Lớp “VIP” mọc tràn lan tại các trường học công lập

 

Chưa kể đến, lớp VIP phụ huynh có chế độ riêng như thuê thêm lao công, bảo mẫu để phục vụ học sinh, giáo viên phụ trách lớp cũng có những “ưu tiên” đặc biệt...

Đầu năm học, phụ huynh lớp 1/7 của Trường tiểu học Lê Văn Sĩ (Q.Tân Bình, TPHCM) bức xúc khi phải đóng góp trên cả trăm triệu đồng để “biến hóa” cho lớp học mới hoàn toàn theo kêu gọi của Ban đại diện phụ huynh. Đầu tiên, Ban đại diện đề xuất lắp đặt thêm mới máy lạnh, sơn tường... Trong quá trình thực hiện, công trình tiếp tục được “nâng cấp” lót lại sàn gạch, mua tivi, kệ tủ, thay công tơ điện riêng và chủ yếu là tất cả đều được thay mới toàn bộ.

 

Chúng ta có thể thấy, phụ huynh hết sức “chịu chơi”, lớp học VIP nghiễm nhiên được xây dựng trong trường học. Nhiều phụ huynh bức xúc không chỉ vì phải đóng một số tiền không nhỏ mà còn lo ngại rằng việc xây dựng một lớp học khác biệt hoàn toàn trong tất cả các lớp trong trường sẽ làm mất công bằng giáo dục giữa các lớp, và các học sinh.

 

Ở không ít trường học mở ra phong trào phụ huynh đứng ra “hiện đại hóa” lớp học với tivi, máy chiếu, máy lạnh, lót sàn gỗ, rèm cửa như khách sạn... Đẹp hơn, hiện đại hơn nhưng trở nên lố bịch không chỉ về mặt kỹ thuật trong điều kiện tổng thể của trường trường học mà còn về mặt tinh thần giáo dục.

 

Học sinh học tập tại trường công lập, trường hoạt động bằng ngân sách nhà nước, nhất là ở bậc tiểu học là phổ cập thì việc học sinh chấp nhận điều kiện thụ hưởng như nhau. Nhiều phụ huynh không hiểu hoặc cố tình không hiểu, họ có tiền nên muốn “lót bông giữa sỏi đá” cho con đi, muốn con có điều kiện khác.

 

Thế nhưng, nhiều ban giám hiệu nhà trường lại tiếp tục xây nên những lớp học bất bất bình đẳng ngay trong môi trường giáo dục với lý lẽ đưa ra, phụ huynh tự nguyện, phụ huynh đề xuất...

 

Lớp “VIP” không chỉ tạo khoảng cách xa giữa lớp này lớp nọ mà nhiều đáng buồn nhất chính là người trong “cuộc chơi”. Không phải nhà ai cũng giầu như nhau, rơi vào lớp “con nhà giàu”, quay theo vòng xoay “con mình phải khác” không ít phụ huynh mệt mỏi vì không phải ai cũng có điều kiện để “tự nguyện” hoặc do quan điểm giáo dục khác nhau. Đóng góp không nhiều bằng con nhà người ta thì sẽ bị mang tiếng “dùng chùa” bằng tiền của nhà người khác.

 

Ở nhiều trường, đồng phục được “tận dụng” toàn bộ tất tần tật,từ trang phụ quần áo đến cặp sách, giày dép, thậm chí cả bìa sách, hộp bút. Nhiều gia đình hết sức khổ sở vì tiền đồng phục biến tướng nhưng các trường luôn chạy theo “quan điểm nhất nhất” đồng phục nhằm tránh phân biệt giàu nghèo, để tạo sự bình đẳng trong môi trường học đường... Một mặt, nhiều trường lại “mở đường” cho sự bất bình đẳng, phân biệt giàu nghèo bằng những lớp học “con nhà giàu” trong trường công.

 

Lớp “VIP” mọc tràn lan tại các trường học công lập

 

Thầy Nguyễn Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nhận định, việc tồn tại lớp học VIP khác biệt trong trường công là điều không nên tồn tại vì nó gây phản cảm và phản giáo dục. Bên ngoài nhà trường, mỗi học sinh có điều kiện sống khác nhau, gia đình mỗi em một khác nhưng đã vào trường học thì cần chấp nhận điều kiện chung. Rất khó tránh điều tiếng “hóa công thành tư” và ảnh hưởng không tốt đến việc giáo dục sự bình đẳng, công bằng cho trẻ nhỏ.

 

Một nhà giáo khác cũng bày tỏ, nhiều phụ huynh nghĩ mình có tiền nên con mình cần có điều kiện khác. Nhưng có tiền tại sao lại không cho con em học trường tư mà thể hiện. Mong muốn này là nhu cầu bình thường nhưng vô tình có thể tạo cho các em tâm lý "mình có tiền mình có quyền" ngay trong môi trường giáo dục bình đẳng, công bằng. Và trách nhiệm của việc “nói không” với các lớp con nhà giàu trong trường học thuộc về ban giám hiệu nhà trường.

(Nguồn: dantri.com.vn)